ในช่วงเวลาที่ความกดดันทางวิชาการและความคาดหวังกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตนักศึกษาแพทย์ การดูแลสุขภาพจิตจึงไม่ใช่เพียง “ทางเลือก” แต่เป็น “ความจำเป็น” ที่ไม่ควรมองข้าม
“MedMind KKU” คือโครงการที่เกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว ภายใต้ความร่วมมือของ ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายพัฒนานักศึกษา และสาขาวิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีเป้าหมายเพื่อ ส่งเสริมสุขภาวะทางจิตใจ และสร้างกลไกในการตรวจจับและจัดการปัญหาทางใจของนักศึกษาอย่างทันท่วงที
จุดเริ่มต้นของ MedMind KKU
โครงการนี้เริ่มต้นขึ้นจากข้อมูลเชิงสถิติที่น่ากังวล ในช่วงปี 2560–2562 พบว่า นักศึกษาแพทย์ที่เข้ารับการปรึกษาด้านสุขภาพจิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี 2562 ที่มีนักศึกษาเข้ารับบริการสูงถึงร้อยละ 1.92 ของทั้งหมด สะท้อนให้เห็นถึงแรงกดดันและภาวะความเครียดที่อาจส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณภาพชีวิตในระยะยาว
ปัญหาที่พบส่วนใหญ่มักเกี่ยวข้องกับ
-
ความเครียดสะสมจากภาระการเรียนที่หนัก
-
ความคาดหวังจากตนเองและผู้อื่น
-
ปัญหาครอบครัวหรือเศรษฐกิจ
-
ความรู้สึกโดดเดี่ยวทางสังคม
ซึ่งหลายปัญหาเหล่านี้ ไม่อาจมองเห็นจากภายนอก แต่ส่งผลลึกต่อจิตใจของนักศึกษา
แนวทางการดำเนินงาน: พื้นที่ให้คำปรึกษาที่เข้าถึงได้ง่าย
MedMind KKU มีการให้บริการคำปรึกษาในรูปแบบหลากหลายเพื่อรองรับความต้องการของนักศึกษา
-
คลินิก MedMind เปิดให้บริการในเวลาราชการ จันทร์–ศุกร์ ณ อาคารฝ่ายวิชาการ คณะแพทยศาสตร์
-
การให้คำปรึกษารายบุคคล โดยจิตแพทย์หรือจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญ
-
การให้คำปรึกษาร่วมกับครอบครัว กรณีปัญหามีความซับซ้อนและต้องการการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง
-
เปิดวิชา “Life Management” เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต การรู้จักตนเอง และจัดการอารมณ์
-
สร้างเครือข่าย peer support ผ่านระบบการตรวจคัดกรองสุขภาพจิตโดยเพื่อนนักศึกษา (peer screening)
-
จัดทำ e-learning สำหรับอาจารย์ เพื่อเพิ่มทักษะการให้คำปรึกษาเบื้องต้น
ช่องทางเข้าถึง
นักศึกษาสามารถติดต่อ MedMind ได้โดยตรง หรือผ่านการแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา นอกจากนี้ยังมีระบบติดตามผลการเรียนและสัญญาณเสี่ยงแบบอัตโนมัติ เพื่อป้องกันไม่ให้นักศึกษาที่มีความเครียดตกหล่นจากการดูแล
ผลลัพธ์ที่จับต้องได้: เมื่อสุขภาพใจถูกดูแลตั้งแต่ต้นทาง
โครงการ MedMind KKU ไม่ได้เป็นเพียงพื้นที่ “รับฟัง” แต่เป็น “ระบบสนับสนุน” ที่ชัดเจน มีโครงสร้าง มีการติดตามต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิด
-
การประเมินสุขภาพจิตตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ของนักศึกษาที่มีปัญหาการเรียนหรือความเครียดสะสม
-
การลดอัตราการ Drop out จากระบบการศึกษา
-
การเพิ่มคุณภาพชีวิตและความมั่นคงทางอารมณ์ ซึ่งเอื้อต่อการเติบโตทั้งในฐานะ “นักศึกษา” และ “บุคลากรทางการแพทย์ในอนาคต”